Kinh nghiệm mở quán cafe nhìn từ thành công của The Coffee House – Vietblend

Vietblend xin mời những chủ quán tương lai tìm hiểu thêm kinh nghiệm tay nghề mở quán cafe của The Coffee House qua bài phỏng vấn với anh Nguyễn Hải Ninh ( Founder The Coffee House ). Hy vọng những chủ quán tương lai sẽ tìm ra cho mình những khuynh hướng và phương pháp kinh doanh thương mại tương thích trên thị trường F&B đầy tiềm năng. Từng thành công xuất sắc với Urban Station Coffee, Nguyễn Hải Ninh tăng trưởng rất nhanh chuỗi cafe The Coffee House .
Theo anh, cốt yếu để thành công xuất sắc của ngành này đó không nằm ở chữ “ nhà hàng ” mà là ở chữ “ dịch vụ ” .

12508949_1667795106827842_4939102959878385531_n

Mới ra mắt được hơn 1 năm, nhưng The Coffee House đã nhanh chóng thành công ở Sài Gòn. Sự thành công này có phải nhờ vào kinh nghiệm sẵn có của anh tại Urban Station không?Còn quá sớm để nói thành công hay chưa, nhưng không thể phủ nhận đó là kết quả của 3 năm tập trung làm việc trong ngành này của tôi. Sau quãng thời gian trải nghiệm, giờ có nhắm mắt cũng biết yếu tố thành công của ngành này nằm ở đâu, đâu là chìa khóa, đâu là những việc phải làm, tìm kiếm mặt bằng như thế nào, hay đơn giản là muốn có một mặt bằng ở góc phố Hai Bà Trưng này thì tôi phải liên hệ với ai.

Có thể nói, kinh nghiệm, các kỹ năng và thông tin thì chúng tôi đã có rồi, vấn đề chỉ là thực thi như thế nào.

Như vậy ngay từ đầu với kinh nghiệm mở quán cafe anh chia sẻ thì xác định sẽ biến The Coffee House thành một chuỗi cửa hàng?

Đúng vậy, việc mở một, hai shop rất khác so với mở 20 shop. Nó cần góp vốn đầu tư chuyên nghiệp về công nghệ tiên tiến, tiến trình, mẫu sản phẩm, dịch vụ, … Vì vậy, ngay từ đầu chúng tôi phải xác lập rõ những bước để gọi vốn cho dự án Bất Động Sản .
Chúng tôi có kế hoạch ngay từ đầu là mở 20 shop sẽ tốn bao nhiêu tiền, dòng tiền sẽ mất như thế nào .
Bước 1 cần bao nhiêu vốn, bước 2 cần bao nhiêu vốn. Không thể đợi shop tiên phong có lãi rồi mới mở tiếp. Để tăng trưởng trên thị trường lúc bấy giờ, yên cầu mình phải đi nhanh, như vậy mới tăng được năng lượng cạnh tranh đối đầu và quy trình tiến độ mới chuyên nghiệp và bài bản được. Tương tự như vậy cho mạng lưới hệ thống quản trị, tiến trình quản lý và vận hành .

Mọi Người Cũng Xem   Top 5 địa chỉ massage – xông hơi uy tín và chất lượng ở Đà Nẵng

Yếu tố thành công của một chuỗi cà phê mà anh vừa nói ở trên là gì?

Thứ nhất là chọn đúng khu vực, thứ hai là tạo phong cách thiết kế, khoảng trống, kiến thiết xây dựng được không khí trong quán, thứ ba là duy trì được chất lượng dịch vụ, chất lượng loại sản phẩm. Chỉ có 3 yếu tố như vậy thôi .
Ví dụ, chúng tôi ý niệm mỗi quán cafe phải là một phần không hề tách rời của hội đồng xung quanh. Chính thế cho nên khi phong cách thiết kế The Coffee House luôn cố gắng nỗ lực đem vào tính địa phương cho mỗi shop của mình, giúp cho người mua tới cảm nhận họ thuộc về nơi này ngay từ lần tiên phong bước vào. Điều này tạo ra những điểm nhấn khác nhau giữa những quán, mặc dầu cùng chung một concept .

Những điều anh vừa nói, các chuỗi cà phê thương hiệu Quốc tế ở Việt Nam cũng làm, chẳng hạn như Starbucks, The Coffee Bean… Tuy nhiên những chuỗi này không thành công ở thị trường Hà Nội khi không có kế hoạch mở rộng thêm trong năm qua. Theo anh vấn đề nằm ở đâu?

12509364_1666240373649982_660862370773299707_n

– Theo tôi yếu tố nằm ở ngân sách người mua phải bỏ ra. Khi kiến thiết xây dựng mạng lưới hệ thống, tôi đặt vai trò mình là người mua và đặt câu hỏi : Trải nghiệm tại một quán cafe như thế này thì phải trả bao nhiêu tiền, hay nói cách khác, mức tiền tôi bỏ ra có hài hòa và hợp lý không .
Chẳng hạn, tôi phải bỏ ra 100.000 đồng để thưởng thức tại một quán cà phê chuẩn quốc tế. Liệu với mức ngân sách đấy có tương ứng với những thứ tôi được hưởng ? Tôi đủ năng lực để đến quán cafe đó tiếp tục không ?, …
Với The Coffee House, chúng tôi hướng tới mức giá từ 30.000 – 40.000 đồng / người. Tôi tin rằng đây là mức ngân sách hài hòa và hợp lý bỏ ra, đủ để lôi kéo người mua ngồi liên tục .

Mức chi phí này cũng ngang tầm với HighLand, đây có phải là đối thủ trực tiếp của anh?

– Đúng vậy. Mức giá chúng tôi đưa ra cạnh tranh. Để duy trì mức giá này, chúng tôi sẵn sàng hy sinh lợi nhuận của mình. Tuy nhiên, nhìn chung thì tôi vẫn đánh giá Hà Nội là một thị trường khó khăn hơn, vì khách hàng ở đây chưa có thói quen tiêu dùng như người Sài Gòn.

Sự khác biệt dễ thấy nhất của thị trường Hà Nội là gì?

12400890_1665292597078093_5546145524179750810_n

– Khi tới TP. Hà Nội, tôi luôn vướng mắc tại sao người TP.HN không thích uống cafe trong nhà ( indoor ) mà thích khoảng trống ngoài trời ( outdoor ). Họ sẵn sàng chuẩn bị ngồi bên lề đường thay vì vào trong quán tiện lợi hay thoáng mát hơn. Nguyên nhân của sở trường thích nghi này, theo tôi một phần không nhỏ đến từ việc ở TP.HN ít quán cafe tạo được khoảng trống trong nhà đủ mê hoặc cho người mua .
Nhìn chung theo đánh giá và nhận định cá thể tôi những quán cafe tại TP.HN chưa góp vốn đầu tư vào khoảng trống, chưa kiến thiết xây dựng được không khí trong quán. Chính thế cho nên, hoàn toàn có thể coi thị trường Hà Nội tiềm năng lớn nhưng lại chưa có ai cung ứng nhu yếu .
Khi ra đời tại TP.HN, chúng tôi hướng tới phân phối dịch vụ đủ tốt để phân phối những nhu yếu người mua cần. Theo thời hạn, thói quen và tiêu chuẩn của người mua sẽ tăng dần lên .

Mọi Người Cũng Xem   Top 8 quán Karaoke tại Quận Thanh Xuân và Quận Hà Đông

Hẳn là anh có đã có sẵn ý tưởng?

Như đã nói ở trên, công thức thành công xuất sắc chúng tôi đã có khá đầy đủ. Vấn đề chính nằm ở năng lượng thực thi. Ai cũng biết làm cafe nhân viên cấp dưới phải thận thiện, quán phải thật sạch phải đẹp, nhạc phải vừa nghe, phải hay, … Nhưng làm thế nào để làm điều đó ? Làm sao để shop luôn thật sạch ? Lúc người mua đứng lên ai cũng đá cái ghế ra, không ngay ngắn, làm thế nào để những bạn nhân viên cấp dưới nhanh gọn đến sắp lại ? Cửa kính ai cũng biết phải sạch, làm thế nào để người mua chạm tay vào thì những bạn nhân viên cấp dưới biết thiết yếu phải ra lau ?

Duy trì được việc vận hành luôn hiệu quả như vậy mới là điều quan trọng. Theo tôi, trong ngành F&B này, điểm quan trọng nhất quyết định thành công nằm ở chất lượng dịch vụ.

Anh chọn chất lượng dịch vụ thay vì yếu tố mặt bằng hay thiết kế của quán?

Mặt bằng, concept hay thiết kế của một quán cà phê là những yếu tố mà những quán cà phê khác hoàn toàn có thể sao chép lại của mình, hoặc thậm chí họ có thể làm ra cái khác tốt hơn. Chỉ có duy nhất một điểm không thể sao chép đó là chất lượng dịch vụ và năng lực thực thi. Sự hơn kém giữa các thương hiệu nằm ở chỗ đấy. Nếu muốn làm lớn, đầu tư vào con người là yếu tố quan trọng nhất.

Các tên thương hiệu Nước Ta trong ngành này chưa tâm lý dài hạn về góp vốn đầu tư con người, trong khi đó mới là điểm cốt lõi. Người Việt vào quán cafe để kiếm chỗ trao đổi với bạn hữu, tụ tập, thích không khí ở đấy, chứ chưa khi nào đi đến để uống cafe .
Vì thế, ngành này phải xuất phát từ con người, dịch vụ phải xuất phát từ người mua. Công thức của The Coffee House đó là nâng cấp cải tiến dịch vụ – người mua thích hơn – ghé thăm nhiều hơn – sau cuối mới là doanh thu cao hơn. Những kinh nghiệm tay nghề mở quán cafe mà anh Nguyễn Hải Ninh san sẻ thực sự rất trong thực tiễn và thân mật với tình hình của những bạn chuẩn bị sẵn sàng mở quán cafe. Chúc những bạn sớm thành công xuất sắc .
Theo : Tri thức trẻ
Ảnh : Fanpage The Coffee House
( Forbes Vietnam : Nguyễn Hải Ninh là nhà sáng lập của hai chuỗi cafe Urban Station và The Coffee House. Nằm ở phân khúc đại trà phổ thông, The Coffee House, được coi là phiên bản tăng cấp của Urban Station, lan rộng ra 20 shop chỉ trong một năm, tọa lạc ở những vị trí khá đẹp trên những tuyến đường chính ở Thành Phố Hồ Chí Minh và TP.HN. Hiện nay, những cổ đông gồm Ninh, quỹ góp vốn đầu tư Seedcom ( Đinh Anh Huân là người sáng lập ) và nhóm Prosperity Trees đã đổ hơn 40 tỉ đồng vào The Coffee House và những kinh doanh thương mại tương quan như trang trại trồng cafe, xưởng sản xuất và đóng gói. The Coffee House dự tính lan rộng ra mạng lưới hệ thống hiện tại lên số lượng gấp đôi vào năm năm nay. Ninh muốn tăng trưởng The Coffee House theo phong thái như Starbucks Nước Ta )

Mọi Người Cũng Xem   Top 20 quán nhậu ngon nổi tiếng, hút khách nhất ở Hà Nội

Trên đây là những kinh nghiệm mở quán cafe vô cùng quý báu mà Founder của The coffe house đã chia sẻ cho những bạn mong muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. Để có thể làm tốt hơn, đảm bảo sự thành công hơn nữa bạn hoàn toàn có thể tham gia một khóa học pha chế, tại đó không chỉ bạn có thêm những công thức pha chế đồ uống mới mà bạn còn nhận được những chia sẻ chân thực nhất của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm.

Tìm hiểu thêm thông tin các khóa học tại: http://bit.ly/khoahocvietblend
Miền Bắc  : số 25 ngõ Thông Phong, Tôn Đức Thắng, Hà Nội
Miền Nam : số 74 cư xá Trần Quang Diệu, phường 14, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 1900 6948 | 034 8888 589

 

Related Posts

About The Author

Add Comment