Theo tôi, nhất thiết không được dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 – Giáo dục Việt Nam

GDVN – Với lớp 1 mà đã gắn vào màn hình hiển thị vi tính để học trực tuyến quả thật tôi sẽ không hiểu những đứa bé đó sau này sẽ như thế nào ?Đại dịch COVID-19 đã kích hoạt những cách dạy và học mới trong đó có dạy học trực tuyến. Tuy nhiên để hoàn toàn có thể tiến hành một cách có hiệu suất cao cần phải có cái nhìn một cách khách quan về chiêu thức này để có những bước thực thi một cách hài hòa và hợp lý, khoa học nhằm mục đích thu được hiệu suất cao mong ước .

Ưu điểm của hình thức học trực tuyến

Học trực tuyến cung cấp cho giáo viên một phương pháp hiệu quả để truyền tải bài học cho học sinh. Học trực tuyến có một số công cụ như video, PDF, podcast và giáo viên có thể sử dụng tất cả các công cụ này như một phần giáo án của họ. Bằng cách mở rộng kế hoạch bài học ngoài sách giáo khoa truyền thống để bao gồm các tài nguyên trực tuyến, giáo viên có thể trở thành những nhà giáo dục hiệu quả hơn.

Dạy học trực tuyến được cho phép học viên tham gia những lớp học từ bất kể khu vực nào họ chọn. Nó cũng được cho phép những trường tiếp cận với mạng lưới học viên thoáng đãng hơn, thay vì bị số lượng giới hạn bởi ranh giới địa lý. Ngoài ra, những bài giảng trực tuyến hoàn toàn có thể được ghi lại, tàng trữ và san sẻ để tìm hiểu thêm trong tương lai. Điều này được cho phép học viên truy vấn tài liệu học tập vào thời gian họ tự do. Do đó, học trực tuyến phân phối cho người học năng lực tiếp cận về thời hạn và khu vực trong giáo dục .
Một ưu điểm khác của học trực tuyến là giảm ngân sách kinh tế tài chính. Giáo dục đào tạo trực tuyến có ngân sách hài hòa và hợp lý hơn nhiều so với học tập tập trung chuyên sâu trực tiếp. Điều này là do học trực tuyến giúp vô hiệu những điểm ngân sách cho việc đưa đón học viên, bữa ăn cho học viên và quan trọng nhất là bất động sản. Ngoài ra, toàn bộ những khóa học hoặc tài liệu học tập đều có sẵn trực tuyến, do đó tạo ra một môi trường học tập không cần sách vở với ngân sách hài hòa và hợp lý hơn, đồng thời có lợi cho môi trường tự nhiên .
Hơn nữa, vì những lớp học trực tuyến hoàn toàn có thể được triển khai tại nhà hoặc khu vực tùy chọn, nên có ít năng lực học viên bỏ lỡ những bài học kinh nghiệm hơn .
Mỗi học viên có một hành trình dài học tập khác nhau và một phong thái học tập khác nhau. Một số học viên học bằng hình ảnh, trong khi 1 số ít học viên thích học qua âm thanh. Tương tự như vậy, một số ít học viên tăng trưởng mạnh trong lớp học, và những học viên khác là những người học một mình, những người bị phân tâm bởi những nhóm lớn .
Hệ thống học tập trực tuyến, với nhiều tùy chọn và tài nguyên, hoàn toàn có thể được cá thể hóa theo nhiều cách. Đó là cách tốt nhất để tạo ra một môi trường học tập hoàn hảo nhất tương thích với nhu yếu của từng học viên .

Mọi Người Cũng Xem   5 Resort Cửa Lò Nghệ An giá rẻ view đẹp gần biển trung tâm có sân golf

Tuy nhiên hình thức học tập trực tuyến còn nhiều nhược điểm

Không có năng lực tập trung chuyên sâu vào màn hình hiển thị : Đối với nhiều học viên, một trong những thử thách lớn nhất của việc học trực tuyến là phải vật lộn với việc tập trung chuyên sâu vào màn hình hiển thị trong thời hạn dài. Với việc học trực tuyến, học viên cũng có thời cơ thuận tiện bị phân tâm bởi mạng xã hội hoặc những website khác. Vì vậy, những giáo viên bắt buộc phải giữ cho những lớp học trực tuyến của họ rõ ràng, mê hoặc và tương tác để giúp học viên tập trung chuyên sâu vào bài học kinh nghiệm .

Vấn đề Công nghệ : Một thử thách quan trọng khác của những lớp học trực tuyến là liên kết internet. Mặc dù sự xâm nhập của internet đã tăng trưởng nhảy vọt trong vài năm qua, nhưng ở những vùng nông thôn một liên kết đồng điệu với vận tốc không thay đổi là một yếu tố. Nếu không có liên kết internet đồng nhất cho học viên hoặc giáo viên, học viên hoàn toàn có thể thiếu tính liên tục trong học tập. Điều này gây bất lợi cho quy trình giáo dục .
Cảm giác cô lập : Học sinh hoàn toàn có thể học được rất nhiều điều từ việc ở trong công ty của những bạn cùng lứa tuổi. Tuy nhiên, trong một lớp học trực tuyến, có rất ít tương tác vật lý giữa học viên và giáo viên. Điều này thường dẫn đến cảm xúc bị cô lập cho học viên. Trong trường hợp này, nhà trường bắt buộc phải được cho phép những hình thức tiếp xúc khác giữa học viên, đồng nghiệp và giáo viên. Điều này hoàn toàn có thể gồm có tin nhắn trực tuyến, email và hội nghị truyền hình sẽ được cho phép tương tác trực tiếp và giảm cảm xúc bị cô lập .
Đào tạo giáo viên : Học trực tuyến yên cầu giáo viên phải có hiểu biết cơ bản về việc sử dụng những hình thức học tập kỹ thuật số. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp luôn luôn xảy ra. Thông thường, giáo viên có hiểu biết rất cơ bản về công nghệ tiên tiến. Đôi khi, họ thậm chí còn không có những nguồn lực và công cụ thiết yếu để thực thi những lớp học trực tuyến .
Để chống lại điều này, điều quan trọng là những trường phải góp vốn đầu tư vào việc đào tạo và giảng dạy giáo viên với những bản update công nghệ tiên tiến mới nhất để họ hoàn toàn có thể thực thi những lớp học trực tuyến của mình một cách liền lạc .
Quản lý thời hạn sử dụng : Nhiều bậc cha mẹ lo lắng về những mối nguy cơ tiềm ẩn so với sức khỏe thể chất khi con cháu của họ dành quá nhiều giờ để dán mắt vào màn hình hiển thị. Sự ngày càng tăng thời hạn sử dụng thiết bị này là một trong những mối chăm sóc và bất lợi lớn nhất của việc học trực tuyến. Đôi khi học viên cũng tăng trưởng tư thế xấu và những yếu tố sức khỏe thể chất khác do phải cúi đầu trước màn hình hiển thị .

Một giải pháp tốt cho điều này là cho học sinh nghỉ ngơi nhiều với màn hình để làm mới tinh thần và thể chất của họ.

Mọi Người Cũng Xem   Địa chỉ bán chó teacup Pomeranian, chó Phốc Sóc teacup uy tín, giá rẻ

Xem thêm: Top các công ty dịch vụ kế toán tại thành phố Vinh Nghệ an

Từ kinh nghiệm tay nghề quản trị những lớp tu dưỡng trực tuyến cũng như có con đang là học viên tiểu học phải tham gia học trực tuyến, tôi cho rằng cần phải linh động sử dụng nhiều cách học trực tuyến khác nhau nhưng phải đơn thuần, dễ triển khai đặc biệt quan trọng cho những đối tượng người tiêu dùng là học viên tiểu học .
Đây là điều bắt buộc nếu tất cả chúng ta muốn giờ giảng dạy và học tập của giáo viên và học viên có hiệu suất cao, bởi đơn thuần nếu chỉ dùng một kiểu trực tuyến sẽ sớm gây nhàm chán, điều hiện hữu ở trực tuyến lúc bấy giờ ( nhất là so với những em học viên cấp tiểu học, đại trà phổ thông ) là chỉ có tương tác của giáo viên và học viên ( mà thực ra đa số chỉ là tương tác một chiều ) mà tất cả chúng ta không đề cập đến chính là tương tác giữa những học viên với nhau, đây là tương tác rất quan trọng mà học trực tuyến rất khó khắc phục .
Bên cạnh đó những hình thức trực tuyến học phải làm thế nào dễ thao tác, thuận tiện cho học viên bởi kinh nghiệm tay nghề cho thấy không chỉ học trực tuyến mà cả học trực tiếp học viên tự triển khai những thao tác, làm bài, tương tác khi đó năng lực hoạt động về chân tay, đầu óc, … sẽ tốt hơn, do đó năng lực lĩnh hội kỹ năng và kiến thức sẽ tốt hơn. Nếu như học viên, nhất là học viên tiểu học luôn có cha mẹ bên cạnh khi học trực tuyến để hướng dẫn, làm hộ những thao tác thì rất khó để học viên đó học có hiệu suất cao .
Chưa kể, nếu dạy học trực tuyến mà giáo viên chỉ trình slide bài giảng để giảng dạy theo 1 motip quen thuộc thì rõ ràng không hiệu suất cao khi ta không biết tận dụng kho tài nguyên khổng lồ trên mạng. Việc phối hợp bài giảng với những kho tài nguyên, trang WEB tương quan đến bài giảng trình độ sẽ là một lợi thế để nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy năng lực tìm tòi, phát minh sáng tạo của giáo viên, đồng thời cũng gợi mở những vẫn đề mới cho học viên mà bản thân trong sách giáo khoa chưa đề cập đến .
Do đó, tôi cho rằng, thời hạn dạy và học trực tuyến phải khoa học, tương thích với từng đối tượng người dùng, từng độ tuổi : Mặc dù dạy và học trực tuyến như đã nghiên cứu và phân tích ở trên thích hợp với nhiều kiểu học, thuận tiện trong việc sắp xếp thời hạn những nên nhớ ứng với mỗi loại đối tượng người tiêu dùng cách dạy và học trực tuyến phải được vận dụng một cách khoa học. Tôi không hề hiểu nổi con gái tôi học lớp 2 mà lại học trực tuyến, thi kiểm tra vào buổi tối ?. Hết sức phản khoa học. Làm như vậy vô tình tất cả chúng ta đã làm rối loạn đồng hồ đeo tay sinh học của những bé. Nhiều vị cha mẹ có nói với tôi là học buổi tối coi như bé học bài, rất thuận tiện. Quan niệm này sai, việc bé học bài ở nhà khác trọn vẹn với việc bé học trực tuyến khi cô dạy, 2 việc khác nhau .
Theo quan điểm cá thể của tôi trong thời hạn dịch này việc học trực tuyến vẫn nên triển khai giống như lịch học thông thường trên lớp, nhưng rút ngắn thời hạn học kỹ năng và kiến thức theo từng khoảng chừng, giữa những khoảng chừng đó hoàn toàn có thể cho học viên nghỉ giải lao hoặc hướng vào những game show mà hoàn toàn có thể tương tác được giữa học viên với nhau .
Đặc biệt, nhất thiết không được dạy trực tuyến cho học viên lớp 1 : Với lớp 1 mà đã gắn vào màn hình hiển thị vi tính để học trực tuyến quả thật tôi sẽ không hiểu những đứa bé đó sau này sẽ như thế nào ? Hàng loạt hệ lụy tương quan đến sự tăng trưởng của đứa trẻ sau này, đó là công dụng sinh lý tương quan đến hoạt động giải trí của mắt, thao tác tay chân ; sự tương tác gần như là không có ( vì có cha mẹ ở bên triển khai giúp học viên, người giáo viên rất khó để hoàn toàn có thể tương tác với học viên, với lớp 1 tương tác trên lớp trực tiếp còn khó huống chi là trực tuyến ) .
Cách tốt nhất thay vì trực tuyến ta dùng truyền hình. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với truyền hình, đồng thời thông tin cho những Sở Giáo dục và Đào tạo báo với những trường Tiểu học về việc trình chiếu những giờ giảng của giáo viên, đây hoàn toàn có thể là giờ giảng mẫu của những giáo viên có kinh nghiệm tay nghề, trình độ giảng dạy .
Sau đó chiếu lên truyền hình vào 1 khung giờ xác lập. Giáo viên thông tin cho cha mẹ học viên giờ giảng để cho học viên theo dõi. Căn cứ vào đó giáo viên hoàn toàn có thể kiểm tra bài học kinh nghiệm của học viên trải qua cha mẹ. Việc này sẽ rất có lợi vì :
Dùng truyền hình tín hiệu không thay đổi, chất lượng giọng nói, hình vẽ chắc như đinh tốt hơn so với máy tính vì ti vi trình chiếu phần lớn màn ảnh rộng, độ tương phản cao, rất sắc nét, sẽ không tác động ảnh hưởng đến thị lực của học viên lớp 1 .
Truyền hình thích hợp cho mọi vùng miền của quốc gia, không như trực tuyến khi mạng chưa chắc đã có được ở mọi nơi, đấy là còn chưa kể một bộ phần khi học trực tuyến cho con dùng điện thoại thông minh mưu trí thay vì máy vi tính chất lượng mạng di động và WIFI chưa chắc đã không thay đổi .

Mọi Người Cũng Xem   Top 3 Cửa Hàng Thuốc Thú Y Tốt Nhất Anh Sơn - Xứ Nghệ Today | Du Lịch Nghệ An | Ẩm Thực Nghệ An | Du Lịch Xứ Nghệ

Sẽ không cần dùng phần mềm như trực tuyến, khai báo tên, nhập ID, pass,… chỉ cần 1 khung giờ cho bé cầm điều khiển ti vi là có thể thực hiện dễ dàng.

Trong điều kiện kèm theo dịch như lúc bấy giờ, dạy và học trực tuyến là giải pháp khả thi, nhưng việc thực thi cần có sự nghiên cứu và điều tra tiến hành kỹ lưỡng, hài hòa và hợp lý nếu không sẽ lợi chưa ổn hại .

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Nguyễn Trường Giang – Học viện Quản lý giáo dục

Related Posts

About The Author

Add Comment