Bài viết Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử thuộc chủ đề về Tổng Hợp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng NaciHolidays.vn tìm hiểu Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử trong bài viết hôm nay nha !
Các bạn đang xem nội dung : “Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử”
Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với học sinh lớp 1. Sau hơn một tháng triển khai việc dạy và học theo sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới, bên cạnh những phản hồi tích cực thì dư luận cũng đang có những phản ứng khác nhau về các bộ sách, đặc biệt là SGK Tiếng Việt.
Với học sinh lớp 1, việc học tập nếu quá tải sẽ gây ra ra những hậu quả gì? Làm sao để khả năng bồi đắp cho trẻ những phẩm chất, năng lực cốt lõi của thế hệ công dân toàn cầu nhưng không quá nặng nề khiến trẻ “sợ” học? Phụ huynh cần phối hợp ra sao với giáo viên, phải đồng hành cùng con như thế nào để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”?
Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Việt Anh, chuyên gia tâm lý giáo dục, Giám đốc Học viện Thành Công xung quanh vấn đề này.
![]() |
TS. Vũ Việt Anh, chuyên gia tâm lý giáo dục, Giám đốc Học viện Thành Công. |
PV: Vào lớp 1 là bước đệm quan trọng do trẻ phải chuyển đổi môi trường từ chơi sang học. Chương trình SGK Tiếng Việt lớp 1 nếu quá nặng sẽ khiến trẻ không theo kịp kéo theo chán học. Điều này sẽ gây ra ra hậu quả gì, thưa ông?
TS. Vũ Việt Anh: Từ mầm non sang tiểu học là giai đoạn chuyển tiếp hết sức quan trọng đối với trẻ, trẻ đang từ môi trường chủ yếu là học, chơi tự do sang việc học có kỷ luật, đúng giờ giấc và học có hoạch định nên khá vất vả. Mọi năm, các con có trọn vẹn tháng 8 để làm quen và thích nghi. năm này, đầu tháng 9, khai giảng xong các con mới bắt đầu vào học. Việc giáo viên vừa rèn nền nếp, vừa chạy chương trình SGK mới khá áp lực cũng kéo theo áp lực lên các con. Khi trẻ bị áp lực sẽ dẫn tới stress.
trong lúc đó, theo cơ chế vận hành của bộ não, trẻ bị áp lực, khả năng tiếp thu sẽ bị Giảm. Trong giai đoạn này, phụ huynh cần hết sức kiên nhẫn, kiên trì, không gây ra áp lực thêm cho con bởi sau 1 tháng, các con thích nghi với môi trường mới, phương pháp học tập mới đã tốt rồi. Bố mẹ cũng nhớ đừng nên quá kỳ vọng bởi học tập là 1 quy trình dài lâu, trong tháng đầu nếu con chưa theo được, cũng nhớ đừng nên quá sốt ruột.
Điều quan trọng là cha mẹ hướng dẫn con thích nghi dần với cái mới, tạo cho con sự hứng thú để con phát triển. Cha mẹ nên động viên, khuyến khích con, nhớ đừng nên dùng các biện pháp tiêu cực để giáo dục con. Các hình phạt hà khắc như quát mắng, so sánh… sẽ làm con sợ hãi việc học tập mà không phát triển được tư duy và trí tuệ. Có 4 câu hỏi mà tôi thường khuyên phụ huynh hỏi con trong giai đoạn này là mỗi khi đi học về, cha mẹ nên hỏi con ngày hôm nay học được cái mới, điều gì vui, có gì hay, tâm đắc, con làm được việc gì tốt?
XEM THÊM: Học Sinh Tiểu Học Có Nên Đi Học Thêm??
Điều này sẽ giúp con có hoạch định tích cực, sàng lọc những thông tin hay, giải quyết được bắt buộc mà trẻ cần đạt được trong giai đoạn này là hình thành các tập tính tốt.
![]() |
Học sinh Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh, quận 10 (TP Hồ Chí Minh) trong một tiết học. Ảnh: CTV. |
PV: Nhiều phụ huynh và giáo viên cho rằng, SGK Tiếng Việt lớp 1 mới có tiết tấu khá nhanh ở phần đầu, chỉ phù hợp với trẻ đã biết mặt chữ hoặc đã được học trước. trong lúc đó, từ trước đến nay cơ quan chuyên môn lại khuyến cáo không dạy chữ trước cho trẻ mầm non. Có gì mâu thuẫn ở đây không, thưa ông?
TS Vũ Việt Anh: Đổi mới về chương trình SGK, về góc độ chuyên môn đã được các chuyên gia trong lĩnh vực này thống kê kỹ để làm sao khả năng đáp ứng với khả năng của trẻ. mặc khác, cũng cần một khoảng thời gian nhất định để tất cả, từ phụ huynh, học sinh đến thầy cô khả năng bắt nhịp với chương trình SGK mới… Quan điểm của tôi là nhớ đừng nên cho trẻ học chữ trước từ bậc mầm non vì điều này sẽ tác động không tốt đến cả thể chất và tinh thần của trẻ.
Thực tế chỉ ra rằng rằng, ngoài trí thông minh về học tập, con người còn có 9 loại trí thông minh khác. vì thế, cần có sự phân bổ thời gian hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tâm hồn. Nếu chúng ta chỉ cố nhồi nhét mỗi trí thông minh học tập, những loại khác không có, ra đời các con sẽ gặp điều kiện. Chương trình SGK mới chú trọng phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh. Trong đó, năng lực học tập chỉ là 1 trong 10 năng lực mà học sinh cần phải có. Nếu phụ huynh quá gây ra áp lực cho con mình về việc học tập sẽ làm cho trẻ dễ phát triển lệch, khó hòa nhập với công dân thời đại mới.
PV: Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa có bắt buộc không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1. Trong bối cảnh GSK Tiếng Việt lớp 1 được đánh giá là khá nặng, nhiều phụ huynh cho rằng, điều này sẽ khiến các con phải học thêm mới đáp ứng được với chương trình. Lo ngại liệu có cơ sở không, thưa ông?
TS Vũ Việt Anh: Tôi vẫn thường nói vui rằng, chưa bao giờ việc làm cha, làm mẹ lại trở nên đơn giản, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Ở bậc tiểu học nói chung, lớp 1 nói riêng, phụ huynh cần chủ động hơn trong việc phối hợp với thầy cô, không phải chỉ đợi thầy cô giao bài tập về nhà thì mới làm mà phải đồng hành cùng con, kèm cặp và xem con tiến bộ mỗi ngày.
Cha mẹ cũng nhớ đừng nên vì quá áp lực về điểm số, thành tích học tập mà ép con phải học thêm. Tôi hay hướng dẫn cho phụ huynh nguyên tắc “Cây bút xanh”. Khi con làm đúng, viết đẹp thì dùng bút xanh để khoanh vùng nhằm khích lệ, động viên con. Như vậy, thay vì có tập tính chỉ tập trung tìm ra những điểm sai, xấu của con để phê bình, nhắc nhở, điều chỉnh con theo sự kỳ vọng của mình thì cha mẹ hãy tạo lập, hoạch định cho con những hình mẫu đúng, tốt đẹp để con khả năng theo. Điều này không những giúp con nhanh tiến bộ mà việc kèm cặp con học cũng sẽ giảm đi rất nhiều áp lực, stress.
PV: Trẻ lớp 1 ở các nước mà ông biết học tập thế nào? Có vất vả như ở Việt Nam không?
TS Vũ Việt Anh: Đổi mới chương trình SGK mới nói chung, SGK lớp 1 mới đã bám khá sát với trình độ của học sinh các nước theo hoạch định công dân toàn cầu. Tại một vài quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Hoa Kỳ chẳng hạn, học sinh lớp 1 cũng học 7 môn và các vận hành giáo dục cũng như như chúng ta. Do khác biệt về bắt buộc giáo dục và cách tiếp cận là bố mẹ, thầy cô ở các nước không quá gây ra áp lực (dù khối lượng học cũng khá nhiều) nên trẻ con được học, chơi, phát triển đúng với năng lực.
PV: Việc đưa truyện ngụ ngôn vào bài đọc trong SGK của học sinh lớp 1 liệu có phù hợp với tâm lý tiếp nhận của trẻ ở độ tuổi này không, thưa ông?
TS Vũ Việt Anh: Việc đưa truyện ngụ ngôn vào bài đọc trong SGK của học sinh cần được cân nhắc kỹ bởi nếu đưa nguyên xi, sẽ không đủ dung lượng. Còn nếu tóm tắt hay mô phỏng lại nội dung cốt truyện khả năng làm sai lệnh bản chất, làm méo mó tác phẩm so với nguyên bản. mặc khác, khả năng do nhận thấy ở Việt Nam đang thiếu về ngôn ngữ triết học nên các tác giả viết SGK đưa truyện ngụ ngôn vào để trẻ phát triển tư duy sớm. Tư duy có rất nhiều loại gồm tư duy logic, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện nên ở một góc độ nào đó, truyện ngụ ngôn cũng khả năng giúp trẻ có góc nhìn đa chiều hơn.
PV: Trong khi phụ huynh “chê” SGK Tiếng Việt nặng, chuyên gia lại “phê” phụ huynh thiếu kiên nhẫn trong việc dạy con. Theo ông, cần bao nhiêu thời gian để khả năng đánh giá về chương trình SGK lớp 1 mới?
TS Vũ Việt Anh: Để đánh giá đúng về chương trình SGK lớp 1 nói chung, SGK Tiếng Việt nói riêng cần phải có Hội đồng chuyên môn. mặc khác, nếu đưa ra đánh giá chỉ sau 1 tháng triển khai là có phần hơi vội. Mặc dù vậy, với những góp ý trách nhiệm, có cơ sở từ phụ huynh, giáo viên từ thực tế triển khai chương trình SGK mới, các nhà chuyên môn cũng cần phải biết lắng nghe. nhớ đừng nên quá tự tin vào chuyên môn, biết lắng nghe để điều chỉnh phù hợp cũng là điều cần có ở các nhà chuyên môn và người làm quản lý giáo dục.
PV: Theo ông, cha mẹ và giáo viên cần phối hợp thế nào để dạy học sinh lớp 1 hiệu quả và không gây ra “xung đột”?
TS Vũ Việt Anh: Về chuyên môn, theo tôi cha mẹ học sinh nên tin và tôn trọng giáo viên. Vì giáo viên mới là người được trang bị đầy đủ về kỹ năng sư phạm, tâm sinh lý, hành vi lứa tuổi. Mặt khác giáo viên cũng gắn bó với trẻ mỗi ngày, hàng giờ trên lớp. vì thế họ hoàn toàn khả năng thấu hiểu và đưa ra những ý kiến đóng góp, phương pháp giáo dục phù hợp. Phụ huynh chỉ nên đóng vai trò phối hợp trong việc tiếp cận cá tính, tính cách của con để có cách thức động viên khích lệ kịp thời, cách tiếp cậnphù hợp nhất với con mình.
Có nhiều bạn trẻ cần phải có kỷ luật nghiêm khắc thì mới làm theo trong lúc đó có bạn thì chỉ cần khen ngợi, khích lệ là đã khả năng làm tốt những bắt buộc của thầy cô, bố mẹ đưa ra. Nhưng ngược lại một vài bạn phải dùng các phương pháp thách thức, thi đua thì trẻ mới có động lực để học tập.
PV: Mới đây, có ý kiến đề xuất nên cấm đưa tất cả những loại sách tham khảo ở bậc tiểu học vào trong nhà trường. Quan điểm của ông về vấn đề này?
TS Vũ Việt Anh: Theo tôi, việc dùng từ “cấm” đối với tất cả những loại sách tham khảo là có phần hơi áp đặt, cực đoạn và nặng nề. Bởi lẽ cơ chế thị trường cho phép các chủ thể được cung cấp tất cả các danh mục, dịch vụ mà pháp luật không cấm. Vấn đề đặt ra ở đây chính là phải minh bạch, rạch ròi giữa SGK và sách tham khảo để phụ huynh hiểu, nắm rõ và chủ động lựa chọn. và cạnh đó, phụ huynh cũng hãy là khách hàng thông minh, chỉ nên mua những thứ mà con mình thật sự cần, nhớ đừng nên vì những áp lực từ phía nhà trường hay giáo viên mà ép mình phải mua những loại sách không rất cần thiết, vừa tốn kém, lãng phí, vừa tạo thêm áp lực không rất cần thiết cho con.
PV: Theo ông làm thế nào để Giảm vấn nạn dạy thêm-học thêm đang biến tướng, trá hình ở bậc tiểu học để giảm áp lực cho học sinh?
TS Vũ Việt Anh: Cốt lõi của việc dạy thêm, học thêm vẫn là căn bệnh thành tích. Giáo viên dạy thêm vì sợ không đảm bảo thành tích, phụ huynh cho con học thêm vì quá kỳ vọng vào kết quả, thành tích học tập của con. Giải quyết vấn nạn dạy thêm – học thêm không thể thực hiện được trong một sáng một chiều, nhất là khi quan điểm xã hội vẫn chỉ chăm chăm lấy kết quả học tập của học sinh làm thước đo mà quên mất rằng, ngoài năng lực học tập, học sinh cũng cần phát triển đồng đều cả 9 loại năng lực khác.
PV: Thực tế chỉ ra rằng rằng, chất lượng giáo dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chương trình SGK, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cho đến sĩ số học sinh trong 1 lớp học. Theo ông, các yếu tố này cần được nâng cao hơn như thế nào để việc triển khai chương trình mới đạt hiệu quả?
TS. Vũ Việt Anh: Việc quá tải trường lớp, quá tải sỹ số học sinh trong một lớp học tại các thành phố lớn, nơi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh đã gây tác động chất lượng dạy học nói chung, việc triển khai chương trình SGK mới nói riêng. Để giảm tải sỹ số học sinh trong lớp học cần sự nỗ lực không những ngành giáo dục mà cần sự quan tâm, vào cuộc từ Chính phủ, các Bộ ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương. Đối với đội ngũ giáo viên, song song với bắt buộc phải đổi mới phương pháp dạy học để đáp ứng chương trình mới cũng cần có cơ chế đãi ngộ phù hợp để giáo viên khả năng sống được với nghề.
Tại các nước phát triển, giáo viên mầm non, tiểu học được trả lương cao nhất, mỗi lớp chỉ có khoảng 25 học sinh trong lúc đó giáo viên cấp học này tại Việt Nam ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn phải ôm rất nhiều công việc không tên khác. Do vậy, tôi mong rằng giáo viên cần được giảm áp lực về giáo án, về sổ sách, về tài chính, về thành tích… để khả năng dồn toàn tâm, toàn lực cho đổi mới giáo dục.
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Các câu hỏi về Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3
Bài viết Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share.
Nếu thấy bài viết Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!
Các Hình Ảnh Về Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử
Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Giảm #áp #lực #học #tập #cho #học #sinh #lớp #Báo #Công #Nhân #dân #điện #tử
Tra cứu thêm dữ liệu, về Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử tại WikiPedia
Bạn hãy tra cứu nội dung chi tiết về Giảm áp lực học tập cho học sinh lớp 1 – Báo Công an Nhân dân điện tử từ trang Wikipedia.◄
Tham Gia Cộng Đồng Tại
???? Nguồn Tin tại: https://NaciHolidays.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://naciholidays.vn/toplist/