Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo

Bài viết Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://NaciHolidays.vn/ tìm hiểu Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo trong bài viết hôm nay nha !

Các bạn đang xem nội dung : “Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo”

CTYPE html PUBLIC “-//W3C//DTD XHTML 1.0 Transitional//EN” “http://www.w3.org/TR/xhtml1/DTD/xhtml1-transitional.dtd”>Tôn giáo là gì?

*
*
*

Tôn giáo là gì?

“Tôn giáo” là một ngôn từ không thuần Việt, đc du nhập từ nước ngoài vào từ cuối thế kỷ XIX. Xét về content, ngôn từ Tôn giáo khó khả năng hàm chứa đc toàn bộ content đầy đủ của nó từ cổ đến kim, từ Đông sang Tây.

Bài Viết: Tôn giáo là gì

Lịch sử hình thành ngôn từ “Tôn giáo”

“Tôn giáo” là một ngôn từ không thuần Việt, đc du nhập từ nước ngoài vào từ cuối thế kỷ XIX. Xét về content, ngôn từ Tôn giáo khó khả năng hàm chứa đc toàn bộ content đầy đủ của nó từ cổ đến kim, từ Đông sang Tây.

ngôn từ “Tôn giáo” vốn có nền tảng từ phương Tây and bản thân nó cũng chứa một công đoạn biến đổi content and khi khái niệm này biến thành phổ quát trên toàn thế gới thì lại vấp phải các khái niệm cổ xưa không tương ứng của các cư dân thuộc những nền văn minh khác, bởi vậy trên thực tiễn đã có mặt rất đông quan niệm, định nghĩa khác nhau về tôn giáo của nhiều dân tộc and nhiều tác giả trên thế gới.

“Tôn giáo” bắt nguồn từ ngôn từ “religion” (Tiếng Anh) and“religion” lại khởi hành từ ngôn từ “legere” (Tiếng Latinh) có nghĩa là thu lượm thêm sức khỏe siêu nhiên. Vào đầu công nguyên, sau khi đạo Kitô có mặt, đế chế Roma mong muốn phải chứa một tôn giáo chung and muốn xóa sổ những tôn giáo trước đó bởi vậy hiện giờ khái niệm “religion” chỉ mới là riêng của đạo Kitô. Bởi lẽ vì, đương thời các đạo khác Kitô đều bị coi là tà đạo. Đến thế kỷ XVI, với sự ra đời của đạo Tin Lành – tách ra từ Công giáo – trên forum khoa học and thần học châu Âu, “religion” mới biến thành một ngôn từ chỉ hai tôn giáo thờ cùng một chúa. Với sự bành trướng của chủ nghĩa tư bản ra khỏi phạm vi châu Âu, với sự giao tiếp với những tôn giáo thuộc những nền văn minh khác Kitô giáo, bộc lộ rất đa chủng loại, ngôn từ “religion” đc áp dụng nhằm chỉ những vẻ ngoài tôn giáo khác nhau trên thế gới.

ngôn từ “religion” đc dịch thành “Tông giáo” trước tiên có mặt ở Nhật Bản vào đầu thế kỷ XVIII and sau đó du nhập khẩu Trung Hoa. Tuy vậy, ở Trung Hoa, vào thế kỷ XIII, ngôn từ Tông giáo lại bao hàm một ý nghĩa khác, nó nhằm chỉ đạo Phật (Giáo: chính là lời thuyết giảng của Đức Phật, Tông: lời của những đệ tử Đức Phật).

ngôn từ Tông giáo đc du nhập khẩu VN từ cuối thế kỷ XIX, nhưng do kỵ húy của vua Thiệu Trị nên đc gọi là “Tôn giáo”.

Như thế, ngôn từ tôn giáo khởi đầu đc dùng ở châu Âu nhằm chỉ một tôn giáo sau đó ngôn từ này lại làm nhiệm vụ chỉ các tôn giáo.

một vài ngôn từ hệt nhau với tôn giáo

Tôn giáo là một từ phương Tây. Trước khi du nhập khẩu VN, tại VN cũng có các từ hệt nhau với nó, như:

– Đạo: từ này xuất xứ từ Trung Hoa, tuy vậy “đạo” không hẳn cũng nghĩa với tôn giáo vì bản thân từ đạo cũng khả năng có ý nghĩa phi tôn giáo. “Đạo” khả năng hiểu là con đường, học thuyết. Mặt khác, “đạo” cũng khả năng hiểu là phương pháp ứng xử làm người: đạo vk chồng, đạo cha con, đạo thầy trò… Vì thế khi dùng từ “đạo” với ý nghĩa tôn giáo thường phải đặt tên tôn giáo đó sau từ “đạo”. Ví dụ: đạo Phật, đạo Kitô…

– Giáo: từ này có ý nghĩa tôn giáo khi nó đứng sau tên một tôn giáo rõ nét. Chẳng hạn: Phật giáo, Nho giáo, Kitô giáo… “Giáo” ở đó là giáo hóa, dạy bảo theo đạo lý của tôn giáo. Tuy vậy “giáo” ở đây cũng khả năng đc hiểu với nghĩa phi tôn giáo là lời dạy của thầy dạy học.

– Thờ: đây có lẽ là từ thuần Việt cổ nhất. Thờ có ý bao hàm một hành động dấu hiệu sự sùng kính một đấng siêu linh: thần thánh, tổ tiên… cùng lúc ấy có ý nghĩa như phương pháp ứng xử với bề trên cho phải đạo như thờ vua, thờ phụ huynh, thờ thầy hay một người nào đó mà mình mang ơn… Thờ thường đi đôi với cúng, cúng cũng có nhiều nghĩa: vừa mang tính tôn giáo, vừa mang tính thế tục. Cúng theo ý nghĩa tôn giáo khả năng hiểu là tế, tiến dâng, cung phụng, vật hiến tế… Ở VN, cúng có nghĩa là dâng lễ vật cho những đấng siêu linh, cho người đã khuất nhưng cúng với ý nghĩa trần tục cũng có nghĩa là đóng góp cho việc công ích, việc từ thiện… Tuy vậy, từ ghép “thờ cúng” chỉ dành riêng cho những hành vi and content tôn giáo. So với người Việt, tôn giáo theo ngôn từ thuần Việt là thờ hay thờ cúng hoặc theo những từ gốc Hán đã biến đổi thành thông dụng là đạo, là giáo.

Khái niệm tôn giáo

Khái niệm tôn giáo là một vấn đề đc giới nghiên giúp về tôn giáo bàn cãi rất đông. Trong lịch sử đã có lần tồn tại rất đông quan niệm khác nhau về tôn giáo:

– Các nhà thần học cho rằng “Tôn giáo là mối liên lạc giữa thần thánh and con người”.

– Khái niệm mang bộc lộ đặc trưng của tôn giáo: “Tôn giáo là niềm tin vào cái siêu nhiên”.

– một vài nhà tâm lý học lại cho rằng “Tôn giáo là sự sáng tạo của mỗi cá nhân trong nỗi cô độc của tớ, tôn giáo là sự cô độc, nếu anh chưa từng cô độc thì anh chưa khi nào có tôn giáo”.

– Khái niệm mang khía cạnh thực chất cộng đồng của tôn giáo của C.Mác: “Tôn giáo là tiếng thở dài của chúng sinh bị áp bức, là trái tim của thế gới không có trái tim, nó là tinh thần của trật tự không có tinh thần”.

– Khái niệm mang khía cạnh nền tảng của tôn giáo của Ph.Ăngghen: “Tôn giáo là sự phản ánh hoang đường vào trong đầu óc con người các lực lượng bên phía ngoài, cái mà kẻ thống trị họ ở đời sống từng ngày …”

Tôn giáo là gì?

Để có khái niệm đầy đủ về tôn giáo cần phải chăm chú:

– Khi nói đến tôn giáo, dù theo ý nghĩa hay phương pháp bộc lộ nào thì luôn luôn phải nói đến vấn đề hai thế gới: thế gới hiện hữu and thế gới phi hiện hữu, thế gới của những người sống and thế gới sau khi chết, thế gới của các vật thể hữu hình and vô hình.

– Tôn giáo không những là các sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với bỗng nhiên and cộng đồng, do nợ hiểu biết kéo theo sợ hãi and tự đánh mất mình vì thế phải dựa vào thánh thần mà còn hướng con người đến một hy vọng trọn vẹn, một cuộc đời thánh thiện, mang tính “Hoàng kim nguyên thủy”, một cuộc đời mà quá khứ, bây giờ, tương lai cùng chung sống. Nó gieo niềm hi vọng vào con người, dù có phần ảo tưởng để an tâm, tin tưởng để sống and phải sống trong một thế gới trần thế có nhiều bất công and khổ ải.

Như thế: Tôn giáo là niềm tin vào những lực lượng siêu nhiên, vô hình, mang tính thiêng liêng, đc chấp nhận một phương pháp trực giác and tác động qua lại một phương pháp hư ảo, nhằm lý giải các vấn đề trên thế gian giống như ở thế gới bên kia. Niềm tin đó đc bộc lộ rất đa chủng loại, tuỳ thuộc vào các thời kỳ lịch sử, hoàn cảnh địa lý – văn hóa truyền thống khác nhau, chịu tác động vào content từng tôn giáo, đc vận hành bằng các nghi lễ, các hành vi tôn giáo khác nhau của từng trái đất cộng đồng tôn giáo khác nhau.

Mọi Người Cũng Xem   Cơ Sở Là Gì - Ý Nghĩa Của Chiều Dài Cơ Sở Xe Ô Tô

Thực chất, nền tảng của tôn giáo

– Tôn giáo có mặt từ rất lâu and con người mặc nhiên chấp nhận nó. Việc đề ra khúc mắc: “Tôn giáo là gì” mới chỉ đc giới khoa học đề ra trong thời điểm gần đây, khi mà vấn đề tôn giáo biến thành bức xúc and điều kiện. Khi khúc mắc này đc đề ra cũng là lúc mà tôn giáo biến thành đối tượng người dùng nghiên giúp của nhiều ngành khoa học riêng biệt. Đối tượng người tiêu dùng nghiên giúp của tôn giáo khởi hành từ châu Âu khá sớm nhưng bộ môn khoa học về tôn giáo đặt ra đời vào cuối thế kỷ XIX.

– Tôn giáo là một mặt hàng của lịch sử. Trong những tác phẩm của tớ C. Mác đã xác định: “Con người sáng tạo nên tôn giáo chứ tôn giáo không sáng tạo nên con người”. Tôn giáo là một thực thể khách quan của loài người nhưng lại là một thực thể có nhiều quan niệm điều kiện về cả content giống như vẻ ngoài bộc lộ. Về mặt content, content căn bản của tôn giáo là niềm tin (hay tín ngưỡng) tác động lên những cá nhân, những trái đất. Tôn giáo thường chỉ ra những kinh phí có tính trọn vẹn làm mục đích cho con người vươn tới cuộc sống rất tốt xinh and content ấy đc dấu hiệu bằng các nghi thức, các sự kiêng kỵ…

– Cực khó khả năng chỉ ra đc một định nghĩa về tôn giáo khả năng bao hàm mọi quan niệm của con người về tôn giáo nhưng khả năng rất rõ nét rằng khi nói đến tôn giáo là nói đến mối quan hệ giữa hai thế gới thực and hư, của hai tính thiêng and tục and giữa chúng không có sự tách bạch.

Trong tác phẩm “Chống Đuyrinh”, Ph. Ăng nghen đã có rất nhiều một Đánh Giá gây ra nên các bạn rất rõ nét thực chất của tôn giáo như sau: “Toàn bộ mọi tôn giáo chẳng qua chỉ là sự phản ánh hư ảo – vào trong đầu óc của con người – của các lực lượng bên phía ngoài chi phối cuộc sống của họ, chỉ là sự phản ánh trong đó các lực lượng thế gian đã mang vẻ ngoài các lực lượng siêu thế gian.”.

Nền tảng của tôn giáo

Vấn đề nền tảng của tôn giáo là một trong các vấn đề quan trọng nhất của tôn giáo học mácxít. Nhờ vạch ra đc tác nhân có mặt and tồn tại của hiện tượng nào đó mà sự giải thích nó mới mang tính khoa học. So với hiện tượng tôn giáo cũng thế.

V. I. Lênin đã gọi cục bộ các tác nhân and tình huống tất yếu làm nảy sinh niềm tin tôn giáo là các nền tảng của tôn giáo. Nền tảng đó kể cả:

a. Nền tảng cộng đồng của tôn giáo

Nền tảng cộng đồng của tôn giáo là cục bộ các tác nhân and tình huống khách quan của cuộc sống cộng đồng tất yếu làm nảy sinh and tái hiện các niềm tin tôn giáo. Trong số đó một vài tác nhân and tình huống gắn với mối quan hệ giữa con người với bỗng nhiên, một vài khác gắn với mối quan hệ giữa con người với con người

– Mối quan hệ giữa con người với bỗng nhiên: tôn giáo học mácxít cho rằng sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với bỗng nhiên là một nền tảng cộng đồng của tôn giáo. Như các bạn đã biết, mối quan hệ của con người với bỗng nhiên tiến hành triển khai trải qua các phương tiện and công cụ lao động mà con người có. Các công cụ and phương tiện càng kém phát triển bao nhiêu thì con người càng yếu ớt trước giới bỗng nhiên bấy nhiêu and các lực lượng bỗng nhiên càng kẻ thống trị con người mạnh bấy nhiêu. Sự bất lực của con người nguyên thủy trong cuộc đấu tranh với giới bỗng nhiên là do sự Giảm, sự yếu kém của những phương tiện tác động thực tiễn của họ vào thế gới bao quanh. Khi không đủ phương tiện, công cụ để bảo đảm kết quả, có mong muốn trong lao động, người nguyên thủy đã tìm đến phương tiện hình dung hư ảo, nghĩa là tìm đến tôn giáo. F. Ăngghen nhấn mạnh rằng tôn giáo trong cộng đồng nguyên thủy có mặt do kết quả phát triển thấp của trình độ lực lượng chế tạo. Trình độ thấp của sự phát triển chế tạo đã gây ra nên con người không khả năng nắm đc một phương pháp thực tế những lực lượng bỗng nhiên. Trái đất xung quanh người nguyên thủy đã biến đổi thành cái thù địch, bí ẩn, hùng hậu nếu với họ. Các bạn cần cảm nhận thấy rằng, sự kẻ thống trị của bỗng nhiên nếu với con người không phải đc quyết định bởi các thuộc tính and quy luật của giới bỗng nhiên, mà quyết định bởi mối đặc điểm mối quan hệ của con người với bỗng nhiên, nghĩa là bởi sự phát triển kém của lực lượng chế tạo cộng đồng, mà trước hết là công cụ lao động.

Như thế, không phải bản thân giới bỗng nhiên sinh ra tôn giáo, mà là mối quan hệ tính chất của con người với giới bỗng nhiên, do trình độ chế tạo quyết định. Đấy là một nền tảng cộng đồng của tôn giáo.

Nhờ hoàn thiện các phương tiện lao động and cục bộ hệ thống chế tạo vật chất mà con người ngày càng nắm đc lực lượng bỗng nhiên nhiều hơn, càng ít chịu tác động một phương pháp mù quáng vào nó, vì thế từ từ khắc phục đc một trong các nền tảng quan trọng của tôn giáo.

Xem Ngay: Ddp Là Gì – điều Kiện

– Mối quan hệ giữa người and người: nền tảng cộng đồng của tôn giáo còn bao và cả phạm vi những mối quan hệ giữa con người cùng với nhau, nghĩa là kể cả những mối quan hệ cộng đồng, trong đó có hai nhân tố giữ vai trò quyết định là tính tự phát của sự phát triển cộng đồng and ách áp bức giai cấp cùng chế độ người bóc lột người.

Trong toàn bộ những hình thái thương mại – cộng đồng trước hình thái thương mại – cộng đồng cộng sản chủ nghĩa, các mối quan hệ cộng đồng đã phát triển một phương pháp tự phát. Các quy luật phát triển của cộng đồng bộc lộ như là các lực lượng mù quáng, trói buộc con người and liên quan quyết định đến số phận của họ. Các lực lượng đó trong ý thức con người đc thần thánh hoá and mang vẻ ngoài của các lực lượng siêu nhiên. Đấy là một trong các nền tảng cộng đồng chủ yếu của tôn giáo.

Trong những cộng đồng có đối kháng giai cấp, sự áp bức giai cấp, chế độ bóc lột là một yếu tố quan trọng làm nảy sinh tôn giáo.

Người bầy tớ, người nông nô, người vô sản mất tự do không phải chỉ là sự tác động của lực lượng cộng đồng mù quáng mà họ không còn kiểm soát đc, mà còn bị bần hàn cả về mặt thương mại, bị áp bức cả về mặt chính trị, bị tước đoạt các phương tiện and khả năng phát triển tinh thần. Quần chúng không còn tìm ra lối thoát hiện thực khỏi sự kìm kẹp and áp bức trên toàn cầu, nhưng họ đã tìm ra lối thoát đó ở phí a trên trời, ở thế gới bên kia.

b. Nền tảng nhận thức của tôn giáo

Để giải thích nền tảng nhận thức của tôn giáo cần phải làm rõ lịch sử nhận thức and những đặc biệt của công đoạn nhận thức kéo theo việc hình thành quan niệm tôn giáo.

Trước hết, lịch sử nhận thức của con người là một công đoạn từ thấp đến cao, trong đó giai đoạn thấp là giai đoạn nhận thức bỗng nhiên cảm tính. Ở giai đoạn nhận thức này (đặc biệt là nếu với xúc cảm and tri giác), con người chưa thể sáng tạo nên tôn giáo, bởi lẽ tôn giáo với tư phương pháp là ý thức, là niềm tin khi nào cũng gắn với cái siêu nhiên, thần thánh, mà nhận thức trực quan cảm tính thì chưa thể tạo nên cái siêu nhiên thần thánh đc. Như thế, tôn giáo chỉ khả năng ra đời khi con người đã đạt tới mức một trình độ nhận thức ổn định. Thần thánh, cái siêu nhiên, thế gới bên kia… là mặt hàng của các hình tượng, sự trừu tượng hoá, sự khái quát bên dưới dạng hư ảo. Nói như thế có nghĩa là tôn giáo chỉ khả năng ra đời ở một trình độ nhận thức ổn định, cùng lúc ấy nó phải gắn với sự tự ý thức của con người về bản thân mình trong mối quan hệ với thế gới bên phía ngoài. Khi chưa biết đến tự ý thức, con người cũng chưa nhận thức đc sự bất lực của tớ trước sức khỏe của thế gới bên phía ngoài, vì thế con người chưa nhu yếu sáng tạo nên tôn giáo để bù đắp cho sự bất lực ấy.

Mọi Người Cũng Xem   Varchar Là Gì - Sự Khác Biệt Giữa Varchar Và Nvarchar 2021

Nền tảng nhận thức của tôn giáo gắn liền với đặc biệt của của công đoạn nhận thức. Đây là một công đoạn điều kiện and mâu thuẫn, nó là sự thống nhất một phương pháp biện chứng giữa content khách quan and vẻ ngoài chủ quan. Các vẻ ngoài phản ánh thế gới hiện thực càng đa chủng loại, đa dạng bao nhiêu thì con người càng khả năng nhận thức thế gới bao quanh tinh xảo and đầy đủ bấy nhiêu. Nhưng mỗi một vẻ ngoài mới của sự phản ánh không các tạo nên các khả năng mới để nhận thức thế gới tinh xảo hơn mà còn tạo nên khả năng “xa rời” hiện thực, phản ánh sai lầm nó. Bản chất nền tảng nhận thức của tôn giáo giống như của mọi ý thức sai lầm này là sự trọn vẹn hoá, sự cường điệu mặt chủ thể của nhận thức con người, biến nó thành cái không thể content khách quan, không thể cơ sở “trần thế”, nghĩa là cái siêu nhiên thần thánh.

c. Nền tảng tâm lý của tôn giáo

Ngay từ thời cổ đại, những nhà duy vật đã nghiên giúp đến liên quan của nhân tố tâm lý (tâm trạng, cảm hứng) đến sự ra đời của tôn giáo. Họ đã chỉ ra luận điểm” “Sự sợ hãi sinh ra thần thánh”.

Các nhà duy vật cận đại đã phát triển tư tưởng của những nhà duy vật cổ đại – đặc thù là L.Phơbách – and cho rằng nền tảng đó không những kể cả các cảm tình tiêu cực (sự dựa dẫm, sợ hãi, không thoả mãn, âu sầu, cô độc…) mà cả các cảm tình tích cực (nụ cười, sự thoả mãn, tình yêu, sự kính trọng…), không những cảm tình, mà cả các điều có mong muốn, ước vọng, nhu yếu khắc phục các cảm tình tiêu cực, muốn đc đền bù hư ảo.

Các nhà bom tấn của chủ nghĩa Mác – Lênin đã giải quyết vấn đề nền tảng tâm lý của tôn giáo khác về nguyên lý đối với những nhà duy vật trước đó. Nếu mà những nhà duy vật trước Mác gắn tác nhân có mặt tôn giáo với sự sợ hãi trước lực lượng bỗng nhiên thì chủ nghĩa Mác lần trước tiên vạch đc nền tảng cộng đồng của sự sợ hãi đó.

Lịch sử hình thành tôn giáo and một vài vẻ ngoài tôn giáo trong lịch sử

Tôn giáo là một hình thái ý thức cộng đồng. Đặc thù quan trọng trong ý thức tôn giáo là một mặt nó phản ánh tồn tại cộng đồng. Mặt khác, nó lại thêm Xu thế phản kháng lại cộng đồng đã sản sinh ra and nuôi dưỡng nó. Vì thế, từ khi ra đời đến nay, song song với sự biến đổi của lịch sử, tôn giáo cũng biến đổi theo.

– Với các thành tựu lớn to của ngành khảo cổ học, người ta đã chứng minh đc sự tồn tại của con người phương pháp đây hàng nghìn năm (từ 4 – 6 triệu năm). Tuy vậy, với các hiện vật thu đc người ta xác định: có đến hàng nghìn năm con người không còn biết đến tôn giáo. Bởi lẽ tôn giáo yên cầu tương ứng với nó là một trình độ nhận thức cao, nó là mặt hàng của tư duy trừu tượng trong một cuộc sống cộng đồng nhất định.

– Phần nhiều trong giới khoa học đều thống nhất rằng chỉ khi con người hiện đại – người khôn ngoan (Homo Sapiens) – hình thành and tổ chức thành cộng đồng, tôn giáo mới có mặt. Thời kỳ này phương pháp đây khoảng 95.000 – 35.000 năm. Tuy vậy trong thời kỳ đầu mới chỉ là những tín hiệu trước tiên. Đông đảo những nhà khoa học đều xác định tôn giáo ra đời khoảng 45.000 năm trước đây với các vẻ ngoài tôn giáo sơ khai như đạo Vật tổ (Tôtem), Ma thuật and Tang lễ… đó là thời kỳ tương ứng với thời kỳ đồ đá cũ.

– Bước sang thời kỳ đồ đá giữa, con người chuyển dần từ săn bắt, hái lượm sang trồng trọt and chăn nuôi, những vẻ ngoài tôn giáo dân tộc ra đời với sự thiêng liêng hóa những nguồn lợi của con người trong chế tạo and cuộc sống: thần Lúa, thần Khoai, thần Sông… hoặc tôn thờ những hình tượng của sự sinh sôi (thờ giống cái, hình ảnh cô gái, phồn thực…), chính là những vị thần của những thị tộc Mẫu hệ. Khi đồ sắt có mặt, những đất nước dân tộc ra đời nhằm mục đích giao hàng cho sự củng cố and phát triển của dân tộc. Toàn bộ những vị thần ấy còn có chừng nào dân tộc tạo nên vị thần ấy còn có and khi dân tộc bại vong, những vị thần ấy không thể nữa.

– Trong thời kỳ văn minh nông nghiệp, nhiều đế chế ra đời and nắm bắt vào mình nhiều đất nước. Do nhu yếu một tôn giáo của đế chế, các tôn giáo như Phật, Nho, Kitô, Hồi… đã có mặt từ trước biến thành tôn giáo của đế chế và đã được chấp nhận như 1 tôn giáo chính thống. Theo thời điểm, do content của những tôn giáo manh tính phổ quát, không gắn chặt với một đất nước rõ nét, với những vị thần rõ nét, với nghi thức rõ nét của một trái đất tộc người, dân tộc hay địa phương ổn định nên sự bành trướng của nó giới thiệu thuận lợi, đơn giản thích nghi với những dân tộc khác. Do vậy, dù đc thông dụng bằng phương pháp nào (chiến tranh hay hòa bình), những tôn giáo đó đã đc những đất nước bị dựa dẫm thẳng trực tiếp hay gián tiếp, tự giác hay không tự giác tiếp nhận and trên nguồn gốc của tôn giáo cổ xưa, biến đổi thành tôn giáo riêng của đất nước đó. Sự bành trướng kiểu như thế giới thiệu trong veo thời kỳ văn minh công nghiệp and cho đến tận ngày nay. Tuy vậy cũng cần phải chăm chú rằng, giữa tôn giáo Quanh Vùng hay tôn giáo thế gới vừa chung sống cạnh nhau, vừa tranh chấp xung đột nhau and không ít tình huống, với sự ủng hộ của những thế lực quân sự, chính trị, chiến tranh tôn giáo đã xảy ra. Các tôn giáo như Kitô, Hồi do tính cực đoan của tớ (chỉ coi chúa hay thánh của tớ là đối tượng người dùng tôn thờ duy nhất) nên khởi đầu đi tới đâu cũng khó chung sống với những tôn giáo khác đã có rất nhiều mặt ở đó từ trước. Còn một vài tôn giáo phương Đông như Nho, Phật thì khác, chúng chấp nhận hòa đồng với những tôn giáo bản địa, có Xu thế trần tục nhiều hơn là thế gới bên kia.

– Cuộc phương pháp mạng công nghiệp đã tạo nên một cộng đồng công nghiệp, cộng đồng này yên cầu phải chứa một tôn giáo năng động and tự do hơn, khó chấp nhận một tổ chức, một giáo lý với các nghi thức chắc nịch, điều kiện. Tình trạng độc tôn của một tôn giáo trong một đất nước đã ban sơ chấm dứt and chấp nhận sự đa chủng loại ở đời sống tôn giáo. Từ đây quan niệm and sau là chính sách tự do tôn giáo ra đời, phát triển nhanh hay chậm and dấu hiệu khác nhau ở những đất nước khác nhau. Các nhân tố lạc hậu đc huỷ bỏ hoặc tự đổi thay, thay thế để thích nghi. Với xu thế quốc tế hóa ngày càng gia tăng, việc mỗi cá nhân chỉ biết đến tôn giáo của tớ đã cũng biến thành lỗi thời. Mỗi người đều rằng trên trần thế có nhiều thánh thần, có nhiều tôn giáo. Họ ban sơ hoài nghi and chọn lựa, thần thánh đc mang ra tranh luận, bàn cãi and làm nảy sinh xu thế thế tục hoá tôn giáo and xu thế này ngày càng thắng thế.

Mọi Người Cũng Xem   Rứa Là Gì - Mô Tê Răng

– Trong thời buổi ngày nay, khi mà xu thế cộng đồng hóa đang chi phối mọi ngành nghề của cuộc sống cộng đồng, sự cải tiến về trình độ học vấn and đặc thù là các thành tựu của khoa học and công nghệ đã gây ra nên những tôn giáo ngày càng cũng biến thành thế tục hóa kéo theo sự đa chủng loại ở đời sống tôn giáo. Từ đây có mặt những ý kiến khác nhau trong một tôn giáo and kéo theo sự chia rẽ trong những tôn giáo một phương pháp có tổ chức, bùng nổ những giáo phái and có mặt nhiều tôn giáo mới. Bản thân trong những tôn giáo Quanh Vùng and thế gới cũng có các bộc lộ khác trước: số Fan Hâm mộ ngày càng tăng nhưng số Fan Hâm mộ thực tiễn giảm, nghĩa là người ta theo đạo nhưng không hành đạo, nhiều Fan Hâm mộ bỏ đạo để theo những “đạo mới”. Trong nội bộ những tôn giáo có sự chia rẽ thành các giáo phái với các đặc điểm cấp tiến, ôn hòa hoặc cực đoan.

một vài vẻ ngoài tôn giáo trong lịch sử

– Tôn giáo trong cộng đồng chưa có giai cấp(Tôn giáo nguyên thủy): Ăng nghen cho rằng tôn giáo có mặt từ ngay trong thời kỳ nguyên thủy, từ các quan niệm hết sức dốt nát, tối tăm, nguyên thủy của con người về bản thân mình and thiên nhiên xung quanh họ. Các tôn giáo nguyên thủy, sơ khai dấu hiệu niềm tin bản năng của con người and lúc ấy chưa gắn với những lợi ích về thương mại – cộng đồng. Các vẻ ngoài thông dụng của tôn giáo nguyên thủy là những dạng sau:

+ Tô tem giáo (thờ vật tổ): Tô tem theo ngôn ngữ của thổ dân Bắc Mỹ nghĩa là giống loài. Đấy là vẻ ngoài tôn giáo cổ điển nhất, dấu hiệu niềm tin vào mối quan hệ gần gũi, huyết thống giữa một trái đất người (thị tộc, bộ lạc) với một loài động thực vật hoăïc một đối tượng người dùng nào đó. Tô tem giáo dấu hiệu vẻ ngoài phân biệt trước tiên về mối liên lạc của con người với những hiện tượng bao quanh. Chẳng hạn: một bộ lạc tồn tại đc nhờ săn bắt một loài động vật nào đó kéo theo có mặt một ảo tưởng về mối quan hệ giữa loài vật đó với trái đất người săn nó and cuối cùng con vật này lại biến thành tổ tiên chung – là một tô tem của một tập thể nào đó.

+ Ma thuật giáo : Ma thuật theo tiếng Hi lạp cổ là phép phù thủy. Đấy là bộc lộ của việc người nguyên thủy tin vào khả năng tác động đến bỗng nhiên bằng các hành động tượng trưng (cầu khấn, phù phép, thần chú…) nghĩa là bằng con đường siêu nhiên. Nhờ những biện pháp ma thuật, người nguyên thủy nỗ lực tác động đến các event and gây ra nên nó giới thiệu theo ý mình có mong muốn. Về sau, ma thuật biến thành một thành tố quan trọng không còn nợ đc của những tôn giáo phát triển. Việc thờ cúng của ngẫu nhiên tôn giáo nào cũng phải có ma thuật (cầu nguyện, làm phép…). Tàn dư của ma thuật là những hiện tượng bói toán, tướng số ngày nay.

+ Bái vật giáo: Bái vật theo tiếng Bồ Đào Nha là bùa hộ mệnh, phép lạ. Bái vật giáo có mặt vào lúc mới hình thành tôn giáo and sự thờ cúng. Bái vật giáo đặt lòng tin vào các thuộc tính siêu nhiên của những vật thể như hòn đá, gốc cây, bùa, tượng… Họ cho rằng chứa một lực lượng siêu nhiên, thần bí trú ngụ trong vật đó. Bái vật giáo là thành tố tất yếu của sự thờ cúng tôn giáo. Đây là sự thờ cúng những tượng gỗ, cây thánh giá… hoặc lòng tin vào sức khỏe kỳ quái của những lá bùa…

+ Vật linh giáo: Là vẻ ngoài tôn giáo có mặt muộn hơn, khi mà ý thức của con người đã đủ khả năng hình thành nên các khái niệm. Vật linh giáo là lòng tin ở linh hồn. Lòng tin đó là cơ sở quan trọng để hình thành nên quan niệm về cái siêu nhiên của những người cổ điển. Giai công đoạn này đã có rất nhiều ảo tưởng cho rằng có hai thế gới: một thế gới tồn tại thực sự and một thế gới siêu nhiên, trong đó thế gới siêu nhiên kẻ thống trị thế gới thực tại. Trái đất siêu nhiên này của những người nguyên thủy cũng đầy đủ động vật, thực vật, những đối tượng người dùng do tinh thần hình dung ra and không khác biệt gì lắm đối với thế gới thực tại.

– Tôn giáo trong cộng đồng có giai cấp: khi cộng đồng phân chia giai cấp, có mặt những nhà nước, đất nước với những vùng lãnh thổ riêng biệt, tôn giáo hiện giờ không những còn là một nhu yếu tinh thần của quần chúng mà còn là một phương tiện để thống trị bảo trì sự kẻ thống trị áp bức giai cấp and bóc lột của tớ and tiến hành triển khai sự bành trướng, xâm lược bởi vậy tôn giáo gắn liền với chính trị and bị dân tộc hóa. Từ đó đã kéo theo sự có mặt những tôn giáo dân tộc and tôn giáo thế gới.

Xem Ngay: Vốn điều Lệ Là Gì

+ Tôn giáo dân tộc: Đặc trưng của tôn giáo dân tộc là đặc điểm đất nước dân tộc của nó. Các vị thần đc tạo lập mang tính đất nước dân tộc and phạm vi quyền lực tối cao giới hạn trong phạm vi đất nước. Thậm chí một vài tôn giáo to cũng bị dân tộc hóa ở mỗi đất nước and biến thành tôn giáo có đặc điểm đất nước. Ví dụ Anh giáo (Thanh giáo), những dòng khác nhau của đạo Hồi…

+ Tôn giáo thế gới: Sự phát triển của những tôn giáo vượt ra khỏi biên giới của một đất nước đã hình thành nên những tôn giáo Quanh Vùng and thế gới như Phật giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo… Khác với những tôn giáo dân tộc, tôn giáo thế gới mang tính đa đất nước, liên quan đến nhiều Quanh Vùng rộng to trên thế gới.

(Trích lại từ quyểnLý luận tôn giáo and vấn đề tôn giáo ở VNcủa GS. Đặng Nghiêm Vạn)

Thể Loại: Giải bày Kiến Thức Cộng Đồng

Nguồn Blog là gì: https://hethongbokhoe.com Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo

Các câu hỏi về Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3 Bài viết Tôn Giáo Là Gì - Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Tôn Giáo Là Gì - Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết Tôn Giáo Là Gì - Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!!

Các Hình Ảnh Về Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo

Tôn Giáo Là Gì - Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Tôn #Giáo #Là #Gì #Các #Khái #Niệm #Về #Tín #Ngưỡng #Tôn #Giáo

Tra cứu kiến thức về Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo tại WikiPedia

Bạn hãy tra cứu thông tin về Tôn Giáo Là Gì – Các Khái Niệm Về Tín Ngưỡng, Tôn Giáo từ trang Wikipedia.◄

Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://NaciHolidays.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://naciholidays.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment